Khẩn cấp bổ sung nước tinh khiết khi bị say nắng!

Khi bạn thấy một người bị say nắng, thì hãy đưa ngay bệnh nhân vào nơi có bóng mát, cởi bỏ bớt quần áo và quạt mát và từ từ cho họ uống một cốc nước tinh khiết để hạ nhiệt.
Say nắng là tình trạng gia tăng nhiệt độ của cơ thể do tác động của nhiệt từ nắng nóng bên ngoài. Tùy theo thân nhiệt tăng lên ít hay nhiều sẽ gây rối loạn đến các chức năng của những cơ quan trong cơ thể như não bộ, tim, phổi, thận... Ở mức độ cao hơn sẽ gây choáng và có thể dẫn tới tử vong khi thân nhiệt lên đến 41 độ C.


Bạn cần phân biệt giữa say nắng với sốt, cả hai trường hợp đều là sự tăng thân nhiệt, trong đó sốt có nguyên nhân từ bên trong cơ thể do trung tâm điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể bị rối loạn.
Một người khi đi ngoài nắng nóng sẽ tăng thân nhiệt từ thấp đến cao do tác động của nhiệt. Ở giai đoạn đầu, tình trạng này được biểu hiện bằng kiệt sức với các dấu hiệu như: Da khô, nóng, hoa mắt, ù tai, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, lả người. Nếu không được xử trí kịp thời sẽ đưa đến tình trạng nặng hơn như nhịp thở tăng nhanh, mạch tăng, tình trạng lú lẫn, không kiểm soát được hành vi và ngất xỉu.
Khi bị say nắng, bạn cần được xử trí càng sớm càng tốt. Khi thấy một người đang đi ngoài nắng, bỗng choáng váng, mệt lả và sau đó ngất xỉu hoặc có biểu hiện thiếu nước tinh khiết như môi, lưỡi khô, khát nước, thì bạn cần thực hiện ngay một số biện pháp để nhanh chóng hạ được nhiệt độ trong người bệnh nhân bằng cách đưa ngay bệnh nhân vào nơi có bóng mát, cởi bỏ bớt quần áo và quạt mát cho bệnh nhân, lau mát cho họ nếu có thể được.
Nếu người bệnh còn tỉnh hay bắt đầu hồi tỉnh lại, bạn nên cho họ uống từng ngụm nước tinh khiết. Trong quá trình làm mát người bệnh, nếu thấy họ bị lạnh run thì giảm bớt biện pháp này, vì tình trạng run lạnh của người bệnh sẽ làm tăng nhiệt độ của cơ thể.


Nếu người bệnh bị ngưng tim ngưng thở do suy tim hay suy hô hấp, bạn nên thực hiện ngay phương pháp hồi sức bằng hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt, xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Và chuẩn bị chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Để phòng tránh tình trạng say nắng, thì bạn không được phơi nắng quá lâu. Nếu công việc cần phải làm ngoài nắng thì phải uống nước tinh khiết đầy đủ. Bạn có thể mang theo nước uống đóng chai để tiện lợi khi sử dụng. 
Share on Google Plus

About tinnhanh365

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét